Thuật toán Google Penguin là gì?
Google Penguin là thuật toán mà Google phát triển ra để nhắm các mục tiêu Spam liên kết. Ngoài ra, nó còn nhắm mục tiêu vào các kế hoạch liên kết, chiến thuật tự động hóa và xây dựng liên kết chất lượng kém.
Penguin có nghĩa là để bắt các chiến thuật như Spam nhận xét Blog, Spam thư mục, Spam bài viết, mua liên kết,… Hoặc sử dụng nhiều phương pháp khác để nhanh chóng xếp hạng trang Web có liên kết kém chất lượng hoặc các hoạt động vi phạm nguyên tắc quản trị Website của Google.
Lịch sử cập nhật của Google Penguin?

Thuật toán này đã trải qua nhiều lần cập nhật điển hình như:
- Penguin 1.0 được phát hành vào ngày 24 tháng 4 năm 2012, tác động đến hơn 3,1% các truy vấn. Vì sự thay đổi này khá lớn nên có thể dẫn đến một số sai sót. Họ đã lập một biểu mẫu để nếu người dùng thấy rằng mình bị Penguin đánh nhầm thì có thể kháng nghị. Ngoài ra, họ còn một biểu mẫu khác để bạn báo cáo các trang Web Spam.
- Thuật toán Google Penguin 1.1 được phát hành vào ngày 26 tháng 5 năm 2012, tác động ít hơn 0,1% các truy vấn.
- Penguin 1.2 được phát hành vào ngày 5 tháng 10 năm 2012, tác động đến hơn 0,3% các truy vấn.
- Penguin 2.0 được phát hành vào ngày 22 tháng 5 năm 2013, tác động đến 2,3% các truy vấn. Bản phát hành Penguin này tiếp tục phạt các trang Web có hành vi xấu và thưởng cho các trang Web có trải nghiệm người dùng tốt.
- Penguin 2.1 được phát hành vào ngày 4 tháng 10 năm 2013, tác động đến khoảng 1% các truy vấn. Mặc dù bản cập nhật này được coi là một lần làm mới, nhưng nó đã ảnh hưởng đến một số lượng lớn các truy vấn.
- Penguin 3.0 được phát hành vào ngày 17 tháng 10 năm 2014, tác động đến khoảng 1% các truy vấn.
Thuật toán Penguin được chạy riêng biệt với thuật toán chính của Google và chỉ được cập nhật theo thời gian nhất định. Google cho biết họ đang chuyển sang các bản cập nhật liên tục hơn của thuật toán Penguin.
Ảnh hưởng của Google Penguin đến SEO?
Thuật toán Google Penguin đơn giản là sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng của Website. Nó không chỉ trừ điểm các yếu tố tiêu cực mà còn giảm thứ hạng của trang Web. Vì vậy, để Website luôn được đánh giá cao và không ảnh hưởng bởi các thuật toán thì hãy tuân thủ nguyên tắc của Google. Hãy chú trọng phần nội dung và chỉ nên xây dựng hệ thống Backlink chất lượng.
Thuật toán Google Penguin sẽ nhắm đến những đối tượng nào?

Trước năm 2012, liên kết chính là yếu tố xếp hạng rất lớn trong thuật toán của Google. Nó đã xem liên kết là báo cáo mạnh mẽ về giá trị của một trang Web. Giá trị này luôn đúng cho đến khi các SEOer bắt đầu tạo ra số lượng lớn các liên kết và sử dụng chiến thuật đáng ngờ. Vì vậy mà Penguin ra đời và chủ yếu nhắm đến các đối tượng như:
- Các trang Web Link Farm chất lượng thấp và đang phát triển một cách mạnh mẽ. Các Website này có mục đích duy nhất là để đặt liên kết hoặc bán các liên kết.
- Các liên kết được xây dựng bởi Bot hoặc công cụ, liên kết này không cung cấp được dấu hiệu cho thấy con người đọc được nội dung này.
- Trang Web có liên kết tăng đột biến, thuật toán Google Penguin sẽ nhận định đây là sự thao túng.
- Các công ty đã viết các bài báo Off Site và thông cáo báo chí với chất lượng đáng ngờ. Đơn giản họ chỉ muốn có được liên kết mà không quan tâm đến việc cung cấp chủ đề rõ ràng cho người đọc.
- Website đã tham gia vào các chương trình trao đổi liên kết đối ứng hoặc nhóm.
- Các diễn đàn và Blog có uy tín đã bị giảm chất lượng bởi những người bình luận. Vì họ chỉ quan tâm đến việc bình luận để chèn một liên kết trỏ về Website của mình.
- Trang Web thiết lập các liên kết chân trang đến tất cả các trang nội bộ của trang Web. Cách này nhằm tạo nhiều liên kết nhưng lại cản trở trải nghiệm người dùng.
Thuật toán Google Penguin này chỉ đơn giản là bỏ qua hoặc hạ thứ hạng Web xuống trong các tính toán xếp hạng của Google.
Cách xác định vấn đề và cách khắc phục
Để xác định được vấn đề của Website và cách để khắc phục, người dùng có thể áp dụng một số phương pháp sau:
Cách xác định vấn đề
Tuy có thể phát hiện Penguin bên ngoài, nhưng bạn phải kiểm tra các vấn đề trên trang của mình. Điển hình như vấn đề về các nội dung quá ít, hay bạn đang nhồi nhét từ khóa quá mức. Ngoài ra còn vấn đề đề về liên kết từ trang không liên quan, Spam liên kết, sử dụng các hành vi thao túng,…
Bạn có thể có lấy danh sách liên kết của mình thông qua công cụ của Google. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn có thể kết hợp với các công cụ như Ahrefs, Bing, SEMrush,…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét